Home / TIN TỨC / Triển khai liên thông bảo mật DNSSEC với DNS quốc gia để đảm bảo an toàn tên miền .vn

Triển khai liên thông bảo mật DNSSEC với DNS quốc gia để đảm bảo an toàn tên miền .vn

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, hiện các nhà đăng ký tên miền “.VN” đang triển khai nhanh chóng việc kết nối liên thông theo tiêu chuẩn an toàn DNSSEC với hệ thống máy chủ tên miền (DNS quốc gia và triển khai áp dụng DNSSEC chính thức).

Amazon và Google đấu nhau để dành quyền sở hữu đuôi tên miền .kid

Hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có website riêng

Theo đại điện của VNNIC cho biết, năm 2017 là một năm có thể coi là thành công của đơn vị khi đã thực hiện tốt các công tác quản lý, đảm bảo an ninh hệ thống kỹ thuộc dịch vụ. Một số hệ thống được quản lý bởi VNNIC có thể kể ra như hệ thống DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet trong nước VNIX, hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên Internet,… Qua đó đảm bảo việc hoạt động thông suốt ổn định không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào góp phần phát triển cho người tiêu dùng được sử dụng dịch vụ tốt hơn.

Hiện nay hệ thống DNS quốc gia được vận hành bởi 7 cụm máy chủ DNS đặt tại các điểm khác nhau trên toàn thế giới gồm 5 điểm trong nước và hơn 70 điểm tại nước ngoài được áp dụng các công nghệ hàng đầu hiện nay như định tuyến địa chỉ Anycast, cân bằng tải… có thể trả lời truy vấn tên miền nhanh chóng, ổn định.

Trong những năm vừa qua, hệ thống DNS quốc gia cũng được nâng cấp nhằm hỗ trợ song song IPv4/IPv6. Hiện nay đã có 5/7 cụm DNS được nâng cấp sẵn sàng phục vụ phân giải truy vấn tên miền “.VN” trên cả 2 nền tảng IPv4/IPv6. Tổng truy vấn tên miền trên toàn hệ thống DNS quốc gia trong năm nay, tính từ ngày 1/1/2017 đến ngày 20/11/2017, đạt gần 215 tỷ truy vấn, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, VNNIC sẽ tiếp tục phát triển công nghệ nhằm đảm bảo bảo mật cho hệ thống tên miền quốc gia cụ thể đó là DNSSEC. DNSSEC sẽ đảm bảo việc chính xác, tin cậy trong khi sử dụng và truy vấn tên miền “.vn”

Lễ công bố chính thức triển khai tiêu chuẩn an toàn mở rộng DNSSEC trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia “.VN” được Trung tâm Internet Việt Nam tổ chức ngày 6/1/2017 tại Hà Nội.

Cụ thể, ngày 6/1/2017, hệ thống DNS quốc gia “.VN” đã được triển khai áp dụng tiêu chuẩn an toàn DNSSEC, chính thức kết nối liên thông với hệ thống máy chủ tên miền gốc của Internet – DNS ROO và các hệ thống DNS quốc tế khác theo tiêu chuẩn an toàn DNSSEC theo đúng lộ trình của đề án.

Đại diện VNNIC cho biết: “Việc kết nối liên thông theo tiêu chuẩn an toàn DNSSEC giữa hệ thống DNS quốc gia “.VN” với hệ thống máy chủ tên miền gốc DNS ROOT và các hệ thống DNS quốc tế đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam, sẵn sàng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, Chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn nhất”.

Cũng theo VNNIC, kể từ sau khi hệ thống máy chủ tên miền gốc – DNS ROOT được ICANN, Tổ chức Quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế chính thức triển khai tiêu chuẩn an toàn DNSSEC vào năm 2010, Việt Nam đã là một trong những nước đi đầu trong khu vực ASEAN và Châu Á về triển khai áp dụng DNSSEC trên hệ thống DNS quốc gia. Việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ DNS quốc gia “.VN”, giúp đảm bảo chính xác, tin cậy việc sử dụng, truy vấn tên miền “.VN”, đặc biệt là tên miền “.GOV.VN” trên Internet thông qua việc áp dụng thống nhất tiêu chuẩn DNSSEC đối với các hệ thống DNS “.VN” tại Việt Nam.

Thời gian qua, VNNIC đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các nhà đăng ký tên miền “.VN” để kiểm tra và hướng dẫn các nhà đăng ký xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án triển khai DNSSEC; hỗ trợ các nhà đăng ký tên miền “.VN” từng bước kết nối liên thông theo tiêu chuẩn DNSSEC với hệ thống DNS quốc gia để tiến hành thử nghiệm.

Thời điểm hiện tại, các nhà đăng ký tên miền “.VN” đang từng bước kết nối liên thông theo tiêu chuẩn DNSSEC với hệ thống DNS quốc gia và triển khai DNSSEC chính thức. Một số tên miền “.VN” đã được các nhà đăng ký tên miền “.VN” thực hiện ký DNSSEC và cung cấp cho khách hàng, giúp tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh.

(Theo ICTNews)

About Tri Ho

Check Also

Tên miền nước Anh là tên miền gì?

1.  Tên miền nước Anh là tên miền gì? .uk là tên miền quốc gia cấp …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *